TỔNG QUAN

ĐÀO TẠO

Khoa Tài chính là một trong những khoa có số lượng sinh viên đông nhất của trường Đại học Kinh Tế TP.HCM. Khoa thực hiện nhiệm vụ đào tạo trình độ đại học và sau đại học 02 chuyên ngành:

  • Tài chính: Chuyên ngành Tài chính bao gồm 02 bộ môn Tài chính doanh nghiệp và Tài chính quốc tế.
  • Kinh doanh bảo hiểm: Hiện khoa đang đào tạo hơn 2000 sinh viên các hệ Đại học chính quy tập trung, Hoàn chỉnh, Văn bằng 2. Ngoài ra khoa còn đào tạo cao học và nghiên cứu sinh thuộc ngành Kinh tế Tài chính – Ngân hàng.

 

KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Căn cứ vào cấu trúc các khối kiến thức trong chương trình khung đã được Hội đồng khối ngành kinh tế tài chính – ngân hàng của Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành và các môn học do Hội đồng ngành Tài chính Ngân hàng của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM xây dựng bổ sung, Hội đồng xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành Tài chính của Trường thống nhất đề nghị chương trình đào tạo đại học chính quy theo chuẩn của trường Đại Học Kinh Tế TPHCM.

 

 

CÁC MÔN HỌC DO KHOA PHỤ TRÁCH GIẢNG DẠY

CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH 

  • Tài chính doanh nghiệp
  • Tài chính quốc tế
  • Toán tài chính
  • Hoạch định ngân sách vốn đầu tư
  • Phân tích tài chính
  • Đầu tư tài chính
  • Tài chính doanh nghiệp nâng cao
  • Tài chính công ty đa quốc gia
  • Quản trị rủi ro tài chính
  • Mô hình tài chính
  • Phân tích kỹ thuật
  • Tài chính hành vi

CHUYÊN NGÀNH BẢO HIỂM

  • Nguyên lý và thực hành bảo hiểm
  • Bảo hiểm hàng hải
  • Bảo hiểm phi hàng hải
  • Bảo hiểm nhân thọ
  • Tái bảo hiểm
  • Tổ chức quản lý doanh nghiệp bảo hiểm
  • Quản trị tài chính kế toán DN bảo hiểm
  • Định phí sản phẩm bảo hiểm

 

TÀI LIỆU HỌC TẬP

Các tài liệu học tập chuyên ngành phong phú với chất lượng cao bao gồm giáo trình, sách đọc, sách bài tập, Ngân hàng đề thi, Powerpoint bài giảng được biên soạn công phu có tham khảo chọn lọc từ các sách chuyên ngành tài chính nổi tiếng trên thế giới (Mỹ, Anh v.v..)

 

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TIÊN TIẾN

Mô hình giảng dạy của Khoa dựa trên ba trụ cột chính. Những trụ cột này là không thể vi phạm và phải được thực hiện đầy đủ trong từng môn học của Khoa Tài Chính.

Trụ cột 1: Lý thuyết. Bài giảng được trình bày dưới dạng Powerpoint sẽ phác thảo ra một số nét cốt yếu trong tài liệu học tập, các giảng viên sẽ cung cấp cho sinh viên những lý luận nền tảng để có thể tiếp thu tốt hệ thống các kiến thức chuyên môn. Mục đích cuối cùng là giúp các sinh viên có thể tự viết các bài tiểu luận (asignment) đạt yêu cầu theo các chủ đề của bài tập tình huống sau này, dựa trên kiến thức được tiếp thu từ bài giảng kết hợp với các thông tin thu thập từ nhiều nguồn tài liệu như Internet, báo chí, sách đã xuất bản v.v…

Trụ cột 2: Bài tập. Bằng cách cung cấp cho học viên các tài liệu hỗ trợ học tập đa dạng và có chất lượng như hệ thống sách bài tập có kèm bài giải, ngân hàng đề thi & đáp án v.v.. sinh viên sẽ được khuyến khích tự học và làm bài tập ở nhà. Mục đích cuối cùng là giúp sinh viên có thể củng cố kiến thức đã học và có thể hoàn thành tốt bài kiểm tra trên giấy vào cuối học kỳ. Những bài tập chỉ có tác dụng bổ sung những vấn đề lý thuyết, chúng không thể là những công cụ tốt để sv có khả năng nắm bắt các vấn đề thực tế phát sinh. SV ra trường không thể vận dụng những bài tập giải trên lớp vào trong thực tiễn. Mặc dù vậy, việc giải đáp các thắc mắc trong các quyển sách bài tập tình huống và ngân hàng đề thi không phải là không quan trọng. Chúng tôi vẫn dành ra một quỹ thời gian hợp lý chủ yếu là giải đáp những bài khó và phát hiện những sinh viên có những cách giải hay và mới lạ.

Trụ cột 3: Phương pháp bài tập tình huống. Thảo luận trên lớp, tập trung vào phân tích các bài tập tình huống (Case Study). Đây chính là phần quan trọng của nội dung đào tạo. Các sinh viên cần chuẩn bị bài rất kỹ ở nhà. Trước khi thảo luận các sinh viên được chia thành những nhóm nhỏ (mỗi nhóm khoảng 3-4 người) và thảo luận theo danh sách các câu hỏi mà giảng viên đã biên soạn kỹ lưỡng.

Phương pháp giảng dạy thiên về đối thoại, giao tiếp 2 chiều giữa giảng viên và sinh viên hơn là độc thoại một chiều. Theo phương pháp giảng dạy cũ (hiện nay đang được coi là lạc hậu và bị phê phán) thầy giáo là người duy nhất độc thoại trên lớp theo đó mỗi lời thầy nói là chân lý tuyệt đối và người học trò chỉ có việc tiếp thu một cách thụ động, mỗi vấn đề chỉ có duy nhất một lời giải đó là đáp án của thầy. Phương pháp này giống như ta cho người nghèo đang đói một con cá đã làm sẵn, ngày hôm sau đói vẫn hoàn đói.

Theo phương pháp giảng dạy hiện đại: Thầy giáo đóng vai trò gợi mở, khuyến khích toàn thể sinh viên suy nghĩ và chính các sinh viên sẽ cùng tìm ra lời giải của vấn đề, một vấn đề có thể có nhiều lời giải khác nhau. Mỗi vấn đề được thảo luận dưới nhiều quan điểm khác nhau, không có sự áp đặt tư tưởng của người thầy và như vậy đứng dưới góc độ của phương pháp này thì quan điểm cá nhân của người thầy không quan trọng và nội dung truyền đạt được tiến hành theo triết lý của Khổng Tử “Khi ta cho người đang đói một con cá, ta chỉ giúp anh ta đỡ đói một bữa, khi ta cho người đang đói cái cần câu và dạy anh ta cách câu cá, ta đã giúp anh ta no đủ cả cuộc đời.”

 

CẬP NHẬT THÔNG TIN THỰC TẾ

Nội dung các bài giảng thường xuyên được cập nhật thông tin thực tế trong và ngoài nước như tình huống phá sản của công ty Enron, các tình huống về tài chính của công ty Intel, phân tích chỉ số tài chính, phân tích các chính sách cổ tức và đánh giá cơ hội đầu tư chứng khoán của các công ty niêm yết như SACOMBANK, VINAMILK, REE, BIBICA, HAPACO v.v… Những thông tin này sẽ được phát triển thành các bài tập tình huống và đưa vào giảng dạy.

 

GIẢNG DẠY ỨNG DỤNG KỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN (MULTIMEDIA)

Trực tuyến qua Internet, bài giảng powerpoint, thực tập trên máy tính, Thư viện điện tử được kết hợp hài hoà.

Về đầu trang