Ngành bảo hiểm ‘khát’ nhân lực chất lượng cao

Ngành bảo hiểm ‘khát’ nhân lực chất lượng cao

(TBTCO) – Theo thống kê của Navigos Group – Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, trong khi nhiều doanh nghiệp phải giảm chi phí bằng cách áp dụng biện pháp cắt giảm nhân sự do tác động của Covid-19 thì ngành bảo hiểm tại Việt Nam lại đi ngược tình hình chung.
Tăng trưởng cao thời Covid – 19

Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, năm 2020, tổng tài sản của thị trường bảo hiểm ước đạt 552.403 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2019; đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 460.457 tỷ đồng, tăng 22%; tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 115.945 tỷ đồng, tăng 21,5%.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 184.662 tỷ đồng, tăng 15%; trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2019, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng, tăng 19,6%; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 45.675 tỷ đồng.

Tiến sĩ Đinh Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) cho rằng, bảo hiểm là ngành ít chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, đa phần doanh nghiệp bảo hiểm có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong năm 2020.

Mặc dù thị trường bảo hiểm tại Việt Nam liên tục tăng trưởng trong nhiều năm nhưng số lượng nhân sự của ngành vẫn còn khá khiêm tốn, đặc biệt là nhân sự được đào tạo từ các chương trình theo chuẩn quốc tế, có thể học việc nhanh và đảm nhiệm các vị trí cần chuyên môn cao.

Nhu cầu tuyển dụng ngành bảo hiểm hiện nay rất đa dạng với nhiều vị trí và môi trường làm việc cũng rất năng động, chuyên nghiệp, nhiều cơ hội thăng tiến và có mức thu nhập tốt. Khi đã có kinh nghiệm và đảm nhận vị trí đòi hỏi chuyên môn cao như nghiên cứu, phân tích, thẩm định… thì mức lương cơ bản từ 15-20 triệu đồng kèm thưởng hiệu quả công việc. Như vậy, nếu nỗ lực và nhiệt huyết với nghề, nhìn chung tổng thu nhập của người làm trong công ty bảo hiểm có thể lên đến vài chục triệu đồng/tháng.

Tổng hợp từ Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn đang tăng trưởng cao và ổn định, hơn 20% với 69 doanh nghiệp (trong đó có 31 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ, 18 DNBH nhân thọ, 18 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm) và 1 chi nhánh DNBH phi nhân thọ nước ngoài luôn sẵn sàng tiếp nhận sinh viên ngành bảo hiểm đến làm việc.

Nguồn cung nhân lực chất lượng cao

Cũng theo tiến sĩ Đinh Thị Thu Hồng, tại UEH, trực tiếp là Khoa Tài chính hiện là nơi đầu tiên ở khu vực phía Nam có chương trình đào tạo cử nhân ngành bảo hiểm.

“Bên cạnh đội ngũ giảng viên cơ hữu, chúng tôi còn chú trọng việc mời giảng viên thỉnh giảng là các nhà quản trị, các chuyên gia tại các tập đoàn bảo hiểm trong và ngoài nước có bằng cấp chuyên ngành quốc tế, có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp thực tiễn, hội đủ mọi điều kiện để đảm nhiệm đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành bảo hiểm” – bà Hồng cho bết thêm.

Qua khảo sát từ các chuyên gia, nhiều năm qua, chương trình đào tạo ngành bảo hiểm của UEH có tính toàn diện, cập nhật và ứng dụng cao, trang bị cho sinh viên không chỉ lý thuyết nền tảng mà cả kỹ năng chuyên nghiệp và tư duy đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực nghề nghiệp.

Chính vì vậy, hơn 60% sinh viên được giữ lại làm việc sau khi kết thúc chương trình thực tập nghề nghiệp (học kỳ doanh nghiệp), và trên 90% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp; nhiều công ty bảo hiểm thường xuyên đặt hàng khoa giới thiệu cho họ sinh viên sắp tốt nghiệp mỗi năm.

Phân tích của các chuyên gia chuyên ngành bảo hiểm tại TP.Hồ Chí Minh, cơ hội tiếp cận nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp tai UEH rất rộng. Bao gồm: Các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, tái bảo hiểm. Các ngân hàng thương mại (kênh bancassurance); các tổ chức dịch vụ phụ trợ bảo hiểm (tư vấn quản lý rủi ro, tư vấn pháp lý); các công ty tài chính, quản lý quỹ thuộc các tập đoàn bảo hiểm,…

Cũng theo tiến sĩ Đinh Thị Thu Hồng, bên cạnh đào tạo nhân lực cấp chuyên viên, UEH còn mở rộng đào tạo các chuyên gia phân tích và hoạch định tài chính, chuyên gia quản trị rủi ro tài chính, chuyên gia phân tích và thiết lập các chương trình quản trị rủi ro, chuyên gia thiết lập các mô hình tài chính, chuyên gia quản lý và kinh doanh vốn, chuyên viên kiểm toán,…

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Vệt Nam, Khoa Tài chính của UEH là hội viên liên kết. Đồng thời, có mối quan hệ hầu hết với các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm Việt Nam như: Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, BIC, MIC, … cùng mạng lưới cựu sinh viên hiện đang phụ trách quản lý ở khắp các công ty bảo hiểm, doanh nghiệp phụ trợ bảo hiểm trên thị trường. Đây chính là cơ sở thuận lợi để đơn vị tổ chức học kỳ doanh nghiệp và cung cấp các thông tin cơ hội nghề nghiệp sinh viên./.

Theo Gia Cư – Thời Báo Tài Chính Việt Nam

(Link bài: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/tien-te-bao-hiem/2021-04-16/nganh-bao-hiem-khat-nhan-luc-chat-luong-cao-102566.aspx)